image banner
Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hoài Khao nơi lưu giữ nét đẹp của cộng đồng người Dao Tiền
Lượt xem: 236
Tháng 8 có hẹn HOÀI KHAO (Cao Bằng)mùa - Lễ hội Thu hoạch SÁP ONG - Mùa LÊ CHÍN - Mùa CỐM
Tháng 8 có hẹn HOÀI KHAO (Cao Bằng)mùa
- Lễ hội Thu hoạch SÁP ONG 🐝
- Mùa 🍐 LÊ CHÍN
- Mùa CỐM
Mùa hè ai cũng hào hứng với biển nhưng mình lại mê núi. Mê sự vắng vẻ & yên ả, mê những buổi đi bộ leo núi, đi hái rau cùng chủ nhà, buổi tiệc rượu nói đủ các chuyện cũ mới tục lệ, văn hoá của Hoài Khao. Nói về các cây thuốc hay rau ăn để chữa bệnh. Về các cách chế biến món ăn… Đến lần đầu mà đã như thân quen lắm. Lần sau đến có lẽ sẽ gọi là về Hoài Khao❤️
Đến Hoài Khao chỉ muốn ở lại thật lâu. Ai đã đến 1 lần đều muốn đến thêm nhiều lần nữa.
Ở đây chỉ hít thở & ngồi 1 góc ngắm thôi cũng mê lắm rồi. Sáng sớm từ 5h mây sà xuống thung lũng. Khung cảnh như mơ ngay trước mắt, cảm giác như với tay cái chạm ngay vào bức tranh đó.
Ngoài xóm cổ Hoài Khao để đi chơi còn có rừng trúc, rừng thông hay ngắm cảnh trên đỉnh núi Phja Oắc ở độ cao 1.931m & có thể bắt gặp “biển mây”. Nhất là vào mùa Đông, có thời điểm băng giá đóng trắng xóa đỉnh Phja Oắc
Nằm trong Hoài Khao có hang ong- nơi lưu giữ nhiều ý nghĩa và giá trị văn hoá của người Dao Tiền. Hoài Khao là chiếc nôi văn hóa của dân tộc Dao Tiền
Không gian của Xóm cổ Hoài Khao của người Dao Tiền quá đỗi yên bình, không dùng từ đẹp để mô tả bởi từng góc, từng nét của Hoài Khao đều đi vào lòng người yêu và trân trọng vẻ riêng biệt của Hoài Khao.
Hoài Khao ấn tượng chung với thung lũng ruộng bậc thang, với những ngôi nhà gỗ mái ngói âm dương của người Dao Tiền, con đường cho đến bờ rậu cúc tần xanh mướt dài nối từ nhà này sang nhà khác… vừa bình dị lại gợi nhớ nhiều ngôi nhà của ngày xưa, của ký ức. Thực sự cả xóm toát lên sự hoài cổ rất dễ thương và đáng quý.
Xóm có 34 hộ dân tộc Dao Tiền với bản sắc văn hóa đặc sắc được gìn giữ khá nguyên vẹn từ kiến trúc nhà ở, nghề chạm bạc tinh xảo, nghề dệt truyền thống, thêu hoa văn váy áo, in hoa văn trên váy bằng sáp ong.
Yêu Hoài Khao ở vẻ rất riêng, vẻ hoang sơ mà ấm áp gần gũi và yêu hơn cả chính mà bởi nếp sống của người dân và cách bạn được thả mình vào cuộc sống của họ. Trong đó xóm cổ Hoài Khao, có 7 hộ làm homestay, tất cả giá như nhau: 100.000/1 khách 1 đêm.
Du khách đến Hoài Khao có thể được hoà vào cuộc sống của người dân, lên núi, làm ruộng, bắt cá, bắt ốc hay nấu các món ăn…Món ăn cho 1 nhóm 5-7 người chỉ 500.000- 700.000 với đủ các món của người dân tự nuôi trồng, đặc biệt được xem biểu diễn tái hiện lại lễ hội của người Dao Tiền lễ cấp sắc, - 20 người biểu diễn với giá: 800.000/1 buổi.
Xóm Hoài Khao được huyện Nguyên Bình chọn làm điểm du lịch cộng đồng. xóm được đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà, đường, nâng cấp nhà văn hóa, xây dựng khu đón tiếp khách, bãi đỗ xe, phục chế một số công trình văn hóa, bảo tồn một số phong tục tập quán và văn nghệ quần chúng; trưng bày các dụng cụ, trang phục, đồ dùng sinh hoạt của đồng bào dân tộc Dao. Bởi thế đến đây ở từ phòng đến chăn ga đều được “tiêu chuẩn hoá” hơn cũ nhiều❤️
Lần này đến Hoài Khao mình thu hoạch được quá nhiều cảm xúc, tình cảm và sự nhiệt tình của mọi người + đồ vật: nhẫn bạc, nấm linh chi, gỗ Ngọc am (để trị ho, trừ dán…) cây gỗ phơi khô đun uống cho gan…
Hẹn tháng 8 có lễ hội sẽ cùng đồng đội quay trở lại.
✔Ai muốn đi có thể liên lạc 1 chủ Homestay mình từng ở (Liên 032 9937400) Hoặc cứ lên đó- thích khung cảnh nhà nào thì vào)
✔️Hoặc liên lạc Cán bộ văn hoá xã đáng yêu, hài hước, cute, nhiệt tình: bạn Phú 083 4349998
Nhóm bạn hay cả trẻ em đều phù hợp& thích cuộc sống, khung cảnh, trải nghiệm ở Hoài Khao (Các bạn tuổi Teen chắc không thích lắm)
Có thể đi xe riêng đến tận Hoài Khao hoặc để tiết kiệm thời gian đi xe VIP giường nằm gần 5h sáng tới Cao BẰng sau đó đi gần 1h nữa Huyện Nguyên Bình, và thêm gần 1h nữa là tới Hoài Khao. Đến Hoài Khao mới hơn 6h30 sau khi dừng lại ăn sáng ngắm cảnh, chụp ảnh ❤️. Ai ko có thời gian có thể đi tối thứ 6 và tối chủ nhật lên xe về HN, sáng thứ 2 có mặt lúc 5h sáng.
 
 
 
 
 
+11
 
 
Nguyễn Văn Phú